จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

เคราะห์ซ้ำ! ภูเขาไฟในญี่ปุ่นปะทุ

กรม อุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ปรับเพิ่มความรุนแรงเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็น 9.0 ริกเตอร์ เคราะห์ซ้ำ! เจอภูเขาไฟปะทุอีก พ่นเถ้าถ่านสูง 4 กม. ด้านจังหวัดโอกานาวาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังพบสารกัมมันตรังสีเกินกว่าที่กำหนด ในโรงงานแห่งที่ 2

          กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ปรับเพิ่มความรุนแรงของเหตุแผ่นดินไหว เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอนชู จากเดิมที่ 8.8 ริกเตอร์ เป็น 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งถือว่ารุนแรงที่สุดในประวัติศาตร์ การเกิดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น และรุนแรงเป็นอันดับที่ 4 ของโลก

          ส่วนทางการญี่ปุ่นยังคงยืนยันยอดผู้เสียชีวิตที่กว่า 800 คน และกว่า 1,200 คน ยังคงสูญหาย ขณะที่สถานการณ์การระเบิดของโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ในจังหวัดฟุกุชิมะ ยังคงวิกฤติ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารจากกรมป้องกันตนเอง ยังกล่าวเปิดเผยว่า ในวันนี้ (13) พบร่างของผู้เสียชีวิต ราว 300-400 คน ใต้ซากอาคารในเมืองริคุเซนทากาตะ เมืองชายฝั่งของจังหวัดอิวาเตะ ที่ถูกโจมตีด้วยแรงสั่นไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ 

          ขณะ ที่วันนี้ ภูเขาไฟทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เกิดปะทุ พ่นเถ้าถ่าน ไอร้อน และเศษหิน ขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงถึง 4 กิโลเมตร แต่ยังไม่มีรายงานยืนยันอย่างแน่ชัดว่า การปะทุของภูเขาไฟชินโมเอะดาเกะ ในครั้งนี้ จะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้หรือไม่ ขณะที่ทางการญี่ปุ่นออกประกาศเตือนภัยภูเขาไฟในระดับ 3 

          ทั้งนี้ ภูเขาไฟ ชินโมเอะดาเกะ ความสูง 1,421 เมตร เกิดการปะทุครั้งแรก ในรอบ 52 ปี เมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมาแต่ไม่มีรายงานความเสียหายใด ๆ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          ขณะ ที่ล่าสุด มีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่บริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่ง ที่ 2 ในจังหวัดโอนากาวา หลังพบสารกัมมันตรังสีเกินกว่าที่กำหนด

          ก่อน หน้านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระจักรพรรดิ์ญี่ปุ่น กรณีเหตุแผ่นดินไหว

          ด้วย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มีข้อความพระราชสาส์น แสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยัง สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่น ในกรณีเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ซึ่งสำนักราชเลขาธิการ ได้เชิญผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เรียบร้อยแล้ว ดังนี้....

          ข้าพเจ้า และพระราชินี เศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ที่ทราบรายงานเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นสึนามิ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก ทั้งยังก่อความเสียหายอย่างใหญ่หลวงในประเทศของฝ่าพระบาท ข้าพเจ้า และพระราชินี ขอแสดงความเสียใจด้วยใจจริง มายังฝ่าพระบาท และผู้ประสบความทุกข์และความสูญเสียจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในครั้งนี้

          ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัท โตเกียว อิเลคทริก เพาวเวอร์ ผู้บริหารงานโรงงานนิวเคลียร์ในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ระบบหล่อเย็นของเตาปฏิกรณ์อีกตัวไม่ทำงาน และเสี่ยงที่จะระเบิดไม่นานหลัง จากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ของ โรงไฟฟ้าฟุกุชิมาแห่งนี้เกิดระเบิดจนก่อความหวาดวิตกในวงกว้าง

          "ทุกระบบที่ช่วยรักษาระดับน้ำหล่อเย็นในเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ณ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะหมายเลข 1 ไม่ทำงาน ณ เวลา 05.30 น. (ตรงกับเมืองไทย 03.30 น.) ระบบได้หยุดฉีดน้ำและแรงดันภายในค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อย ซึ่งทางบริษัทได้ยื่นรายงานฉุกเฉินไปยังรัฐบาลแล้ว" โฆษกของบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (TEPCO) กล่าว

          ทั้ง นี้ ก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินที่เตาปฏิกรณ์ปรมาณู 5 แห่งของโรงไฟฟ้า 2 แห่ง หลังจากเตาปฏิกรณ์เหล่านี้ ไม่สามารถรักษาระบบหล่อเย็นให้ทำงานเป็นปกติได้

ขณะ ที่สื่อคาดยอด ผู้เสียชีวิตและสูญหาย จากเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น รวมกันอาจมีถึง 1,700 ราย ขณะพบผู้เสียชีวิตจากเหตุโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ระเบิดแล้ว 3 ราย ทั้งนี้ สถานทูตไทยในประเทศญี่ปุ่น รายงานความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว เผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด 686 คน สูญหาย 642 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น