จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

น้ำแร่มีประโยชน์อย่างไร?

"น้ำแร่" คือน้ำที่มีสารบางอย่างละลายอยู่เป็นพิเศษเช่น เหล็กสังกะสี กำมะถัน ฯลฯซึ่งไม่ปรากฏว่าละลายอยู่ในน้ำธรรมชาติชนิอื่น ในเมืองไทยมีบ่อน้ำแร่ที่มีชื่อเสียงอยู่หลายแห่ง เช่นที่จังหวัดกาญจนบุรีสุราษฏร์ธานี ระนอง เป็นต้น สำหรับน้ำแร่บรรจุขวดที่ขายในเมืองไทยส่วนมากสั่งมาจากประเทศฝรั่งเศสและเบล เยี่ยม

แหล่งน้ำแร่แต่ละชนิดจะมีแร่ธาตุต่างกัน  ประโยชน์ของน้ำแร่จึงอยู่ที่แร่ธาตุแต่ละชนิดที่มีอยู่ในน้ำนั้น เช่น

น้ำแร่ที่มีเกลือซัลเฟตของโซเดียมหรือแมกนีเซียม  จะเป็นยาระบายช่วยขับถ่าย
น้ำแร่ที่มีฟลูออไรด์เป็นองค์ประกอบ มีประโยชน์ในการป้องกันฟันผุ

น้ำแร่ที่มีฤทธิ์เป็นด่าง ซึ่งมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นองค์ประกอบ จะช่วยขับปัสสาวะ นอกจากนั้นยังทำให้นำมีรสชวนดื่มอีกด้วย

น้ำ แร่ที่เป็นด่างมีเกลือไบคาร์บอเนตอาจช่วยลดกรดในกระเพาะน้ำแร่บริสุทธิ์ต้อง มีส่วนประกอบและคุณสมบัติของน้ำแร่คงเดิมเท่าที่มีอยู่ในธรรมชาติไม่มีการปน เปื้อนหรือปรุงแต่งด้วย สารเคมีใด ๆเพราะน้ำแร่ในธรรมชาติเองมีความสะอาด ผ่านการกรองจากชั้นดินต่าง ๆมาอย่างดี เวลานำน้ำแร่บรรจุขวดจำหน่ายเพียงแต่นำมาผ่านการฆ่าเชื้อโรคพวกเชื้อ แบคทีเรีย และจุลินทรีย์แล้วนำไปผ่านเครื่องกรอง จากนั้นจึงตรวจสอบคุณภาพให้ได้มาตรฐาน คือต้องไม่มีแร่ธาตุเกินอัตราส่วนที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย

อย่าง ไรก็ตาม น้ำแร่จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพหรือไม่ยังเป็นปัญหาโต้แย้งกันอยู่นักวิทยา ศาสตร์จากหลายประเทศในยุโรปเชื่อกันว่า น้ำแร่มีประโยชน์ต่อสุขภาพแต่ก็เป็นความเชื่อที่ขาดหลักฐานการทดลองทางการ แพทย์และทางวิทยาศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น